การบำบัดทางจิตวิทยากับโรคกลัวฟ้าร้อง ฟ้าผ่า


หน้าฝนเวียนมาบรรจบทุกปี หลายคนคงใจหวิวๆ เพราะฝนตกมักมาพร้อมกับฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ที่ทำให้มีอาการตัวสั่น หัวใจเต้นแรง เวียนศีรษะ เหงื่อออกมาก คลื่นไส้อาเจียน หรือหายใจไม่คล่องหากคุณมีอาการเหล่านี้และเป็นอย่างมากอาจเข้าข่ายเป็นโรค astraphobia หรือที่เรียกว่า โรคกลัวฟ้าร้องฟ้าผ่า

ในทางจิตวิทยาโรคกลัวฟ้าร้องฟ้าผ่า อยู่ในกลุ่มโรคที่เกี่ยวของกับอาการกลัวอย่างหนึ่ง สามารถรักษาด้วยวิธีการทางจิตวิทยาต่างๆ โดยพบจิตแพทย์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกับนักจิตวิทยาอย่างเหมาะสมจนอาการดีขึ้นและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ

การรักษาด้วยการบำบัดทางจิตวิทยามีวิธีอะไรบ้าง?

บำบัดด้วยวิธีExposure therapy
การบำบัดด้วยวิธีนี้เป็นการบำบัดโดยการค่อยๆให้เจอกับสิ่งที่กลัวทีละน้อยๆ ในปริมาณหรือรูปแบบที่ผู้รับการบำบัดพอที่จะทนได้และค่อยๆเพิ่มปริมาณขึ้นตามลำดับ โดยอยู่ภายใต้การควบคุมของนักจิตวิทยาอย่างในกรณีกลัวฟ้าร้องอาจเริ่มจากลองจินตนาการในหัว ดูภาพหรือวิดีโอฟ้าร้องฟ้าผ่า เมื่อชินกับตัวกระตุ้นค่อยเพิ่มระดับเข้มข้นของตัวกระตุ้น จนถึงเผชิญหน้ากับเหตุการณ์จริง ๆ
และมีการฝึกการผ่อนคลายร่วมด้วย เช่นการทำ Breathing Relaxation หรือวิธีการผ่อนคลายรูปแบบอื่น เพื่อให้ผู้รับการบำบัดสามารถจัดการความกลัวของตนเองได้ เมื่อต้องพบกับตัวกระตุ้น

บำบัดด้วยวิธีCognitive behavioral therapy (CBT)
การบำบัดด้วยวิธีการปรับความคิดและพฤติกรรมเป็นการบำบัดโดยเน้นปัจจุบัน โดยทฤษฎีนี้มีความเชื่อว่าอารมณ์ พฤติกรรม และความคิดส่งผลต่อกันและกัน หากเปลี่ยนความคิด ก็จะทำให้พฤติกรรมและอารมณ์เปลี่ยนไปด้วย ในกรณีนี้ พฤติกรรมที่เกิดขึ้น คือ กลัวฟ้าร้อง ทำไมถึงกลัวฟ้าร้อง ตอนเกิดความกลัวมีความคิดอะไร ตรงกับความเป็นจริงหรือไม่ สมเหตุสมผลหรือไม่ วิเคราะห์ความคิดและความเชื่อ จนเกิดความตระหนักรู้ และเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้เหมาะสมกับความเป็นจริง

การผ่อนคลายความเครียด Stress management
การเรียนรู้ที่จัดการตนเองเมื่อเกิดความเครียด และอาการวิตกกังวล เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะขณะที่เกิดความกลัวเรามักไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนและขาดสติ ดังนั้น ก่อนจะมีอาการข้างต้น เราจำเป็นที่ต้องมีภูมิคุ้มกันและรู้เท่าทันจิตใจและร่างกาย โดยฝึกซ้ำอย่างสม่ำเสมอจนเป็นอัตโนมัติ เช่น การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การฝึกการหายใจผ่อนคลายความเครียด หรือ การฝึกทำสมาธิ เป็นต้น


ฝึกเพิ่มเติม https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1683


สุดท้ายนี้ หลังฝนตกอย่าลืมออกเดินมาดูฟ้าหลังฝนด้วยนะคะ จะช่วยให้คุณเกิดการรับรู้ว่าคุณสามารถผ่านไปได้
ฝนไม่ได้ตกตลอดไป เราปลอดภัยและทุกอย่างโอเค